Lunes, Oktubre 14, 2013

Ang Trinidad at Juan 2:18-22



Sa pana-panahon, ginagamit ng mga nanghahawakan sa turo ng Trinidad ang Juan 2:18-22 upang patunayan na si Jesus ay ang Diyos. Para sa kapakinabangan ng lahat, suriin nating mabuti ang pag-aangking ito.



"Kaya, bilang sagot, sinabi ng mga Judio sa kaniya: “Anong tanda ang maipakikita mo sa amin, yamang ginagawa mo ang mga bagay na ito?” Bilang sagot ay sinabi ni Jesus sa kanila: “Gibain ninyo ang templong ito, at sa tatlong araw ay itatayo ko ito.” Sa gayon ay sinabi ng mga Judio: “Ang templong ito ay itinayo sa loob ng apatnapu’t anim na taon, at itatayo mo ba ito sa loob ng tatlong araw?” Ngunit nagsasalita siya tungkol sa templo ng kaniyang katawan. Gayunman, nang ibangon siya mula sa mga patay, naalaala ng kaniyang mga alagad na dati na niya itong sinasabi; at pinaniwalaan nila ang Kasulatan at ang pananalitang sinabi ni Jesus." - Juan 2:18-22 *





Ang mga pananalita ng Panginoong Jesus na "Itatayo ko ito" ay inihahambing naman sa mga talatang ito:

"..Alamin ninyong lahat at ng lahat ng mga tao sa Israel, na sa pangalan ni Jesu-Kristo na Nazareno, na ibinayubay ninyo ngunit ibinangon ng Diyos mula sa mga patay, sa pamamagitan ng isang ito kung kaya ang taong ito ay nakatayo rito at magaling na sa harap ninyo." - Gawa 4:10

"Ang Jesus na ito ay binuhay na muli ng Diyos, na sa bagay na ito ay mga saksi kaming lahat." Gawa 2:32

Ngayon, kung ibinangon ni Jesus ang kaniyang sarili at ibinangon din ng Diyos si Jesus, samakatuwid, lumilitaw na si Jesus ay maaari ngang ang Diyos na nagbangon sa kaniyang sarili. Waring sa unang tingin ay gayon nga. Gayunman, ipinakikita ng Kasulatan na madalas nitong pagsamahin ang direktang sanhi ng pagkilos sa bukal o pinagmulan nito bago ang direktang sanhi.


Tingnan natin ang ilan pang katulad nito. Sa ulat ng Mateo 10:8, tinagubilinan ni Jesus ang kaniyang labindalawang alagad:



"Magpagaling kayo ng mga taong may sakit, magbangon ng mga taong patay, gawing malinis ang mga ketongin, magpalayas ng mga demonyo. Tinanggap ninyo nang walang bayad, ibigay ninyo nang walang bayad."





Marahil lahat ng naniniwala sa Kasulatan ay sasang-ayon na ang mga alagad, sa kanilang ganang sarili, ay hindi magagawa ang mga bagay na ito. Nangangailangan ito ng pagkilos ng Diyos sa pamamagitan nila para maisagawa ang dakila ngunit mabigat na atas na ito. Kaya naman, kung ang mga alagad ay inihanda ang kanilang mga sarili at humayo ayon sa utos ng Panginoong Jesus, sa gayon ay TIYAK na maibabangon ang mga patay, mapalilinis ang mga ketongin, mapapalayas ang mga demonyo at mapagagaling ang mga taong may sakit. Ang unang pagkilos (pagsunod kay Jesus) ay GUMAGARANTIYA sa ikalawang pagkilos (pagpapagaling ng Diyos) at sa gayon ay matatamo ang ninanais na resulta. Sa ganitong DIWA lamang masasabing, ang mga alagad [sa halip na ang Diyos] ay nagpagaling at nagbangon ng mga patay.

Sa pagsusuri sa Santiago 5:19, 20, matutuklasan natin ang isa pang halimbawa:

"Mga kapatid ko, kung ang sinuman sa inyo ay mailigaw mula sa katotohanan at may isang magpanumbalik sa kaniya, alamin ninyo na siya na magpanumbalik sa isang makasalanan mula sa kamalian ng kaniyang daan ay magliligtas ng kaniyang kaluluwa mula sa kamatayan at magtatakip ng maraming kasalanan."

Ngayon, literal ba at posible na ang sumasaklolong Kristiyano ang siyang 'magliligtas ng kaniyang kaluluwa mula sa kamatayan at magtatakip ng maraming kasalanan' o iyan ba ay isang bagay na Diyos lamang ang maaaring makagawa? Hindi ba totoo na kung si Kapatid "A" [bilang halimbawa] ay sumaklolo sa naliligaw na Kapatid "B" at pinanumbalik siya sa tamang landas, siya samakatuwid ay nasa posisyon ngayon para ang Diyos ay magligtas sa kaniyang kaluluwa at takpan ang maraming kasalanan? Ang unang pagkilos (Kapatid "A" pinanumbalik si Kapatid "B") ay GUMAGARANTIYA sa ikalawang pagkilos (pagliligtas at kapatawaran ng Diyos). Sa ganitong DIWA lamang masasabing, si Kapatid "A" ang nagligtas sa kaluluwa ni Kapatid "B" at nagtakip ng maraming kasalanan.

At marami pang halimbawa ang makikita sa simulaing may katumpakang iniharap sa itaas. Bilang karagdagan, maaari nating sipiin ang 1 Corinto 9:22; 1 Timoteo 4:16; at Judas 22, 23. Lahat ng mga halimbawang ito ay paglalarawan sa di-matututulang panuntunang: Kung ang Unang Pagkilos ay GUMAGARANTIYA na ang Ikalawang Pagkilos ay magaganap, at matatamo ang ninanais na resulta, kung gayon ang Unang Pagkilos ang siyang di-tuwirang sanhi ng ninanais na resulta, at sa karaniwanang pangungusap ay masasabing naging sanhi ng ninanais na resulta.

Ngayon, kung ang Panginoong Jesus ay mananatiling tapat sa Diyos hanggang kamatayan, ang kaniyang pagkabuhay muli ay GARANTISADO o TIYAK, kaya naman, sa ganitong DIWA, masasabi niyang binuhay niyang muli ang kaniyang sarili. At dahil sa mahalagang katotohanang ito, walang puwang na igiit nating si Jesus ay ang Diyos na bumuhay sa kaniyang sarili.

[Mga Kasulatang kapaki-pakinabang sa pagsusuri: Ecclesiastes 9:5, 6; Awit 115:17; 146:4; Job 7:9, 10]

 *Lahat ng pagsipi ay mula sa Bagong Sanlibutang Salin ng Banal na Kasulatan.

1 komento: